Vietnam Airlines tăng lương cho phi công

09/10/2019

Hãng hàng không Quốc gia tăng mức tiền lương chuyến bay cho phi công đội bay B787/A350 thêm 22%, sớm so với kế hoạch. Chính sách lương thưởng vẫn đang là vấn đề nóng trong bối cảnh thị trường hàng không Việt cạnh tranh gay gắt.

Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ban hành nghị quyết về việc tăng lương trước lộ trình 1/6/2020 cho đội bay B787/A350 trong bối cảnh thị trường hàng không cạnh tranh quyết liệt, nhân sự phi công ngày càng khan hiếm.

Nữ phi công của Vietnam Airlines trong buồng lái. Ảnh: VNA.

Theo đó, với lần cải cách này, mức khoán tiền lương chuyến bay của đội bay B787/A350 tăng 22% so với thời điểm 1/6/2019.

Cụ thể, đối với chức danh giáo viên, lái chính bay 85 giờ bay một tháng có mức lương khoán tiền lương chuyến bay mới là  116 triệu đồng (trước đó 95 triệu đồng), lái phụ là 56 triệu đồng (trước đó 46 triệu đồng). Đây là mức lương khoán chưa bao gồm hơn 10 khoản thu nhập khác như, lương chức danh, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp giám sát viên bay (nếu có), lương vượt giờ, tiền điện thoại, văn phòng phẩm, tiền an toàn hàng không…

Như vậy, nếu cộng thêm 21 triệu đồng cho lái chính, giáo viên và 10 triệu đồng cho lái phụ thì mức thu nhập trung bình dành cho lái chính và giáo viên ở mức 229 triệu đồng một tháng, lái phụ là 136 triệu. Còn mức thu nhập cao nhất dành cho lái chính và giáo viên là 271 triệu đồng, lái phụ là 160 triệu đồng.

Trong lần cải cách này, mức thu nhập net (chưa bao gồm các phụ cấp và thu nhập khác) của người lái máy bay Việt Nam là giáo viên và lái chính được tính bằng 75% của người lái máy bay nước ngoài khi bay đạt giờ bay theo quy định . Còn lái phụ sẽ được hưởng 65% mức thu nhập của người lái máy bay nước ngoài.

Chức danh Định mức (giờ/tháng) Mức khoán TLCB từ 1/6/2019 (VND/tháng) Tỷ lệ tăng mức khoán TLCB Mức khoán mới 1/9/2019 (VND/tháng)
Giáo viên, lái chính 85 95.000.000 22% 116.000.000
Lái phụ 85 46.000.000 22% 56.000.000

Trao đổi với VnExpress, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines xác nhận công ty đã tăng lương sớm cho phi công của đội bay Boeing 787 và Airbus A350 từ đầu tháng 9, thay vì kế hoạch từ 1/6 năm sau như kế hoạch trước đó. Đây là nỗ lực của Tổng công ty nhằm đảm bảo mức thu nhập của  người lái máy bay trong bối cảnh có nhiều ràng buộc từ cơ chế quản lý, thị trường cạnh tranh khắc nghiệt. Công ty sẽ tiếp tục triển khai việc cải cách tiền lương cho đến năm 2025.

Chính sách lương thưởng vẫn đang là vấn đề nóng trong bối cảnh thị trường hàng không Việt cạnh tranh gay gắt. Dù chưa công bố mức lương năm 2019, nhưng theo nguồn tin riêng, mức thu nhập phi công Vietjet dao động quanh 140 – 240 triệu đồng, Jetstar Pacific 100 -180 triệu đồng. Riêng Bamboo Airways, từng tuyên bố sẽ trả phi công cao hơn thị trường 12 -15%. Một số phi công từng được hãng này mời làm tiết lộ lương cơ phó mà Bamboo Airways trả ở mức 140 triệu đồng, cơ trưởng 230 triệu, còn giáo viên dao động 280 – 350 triệu đồng.

Mặc dù đang đưa ra mức lương hấp dẫn để hút nhân sự, theo các hãng bay lượng tuyển dụng vẫn chưa đủ cho nhu cầu khiến nhiều đơn vị buộc phải tuyển dụng từ nước ngoài nhưng chất lượng phi công khá hạn chế.

Trong đề án đánh giá tác động của Vietnam Airlines gửi Bộ Giao thông Vận tải trước đó, hãng này cho biết đến 2020 nhu cầu phi công của hãng lên tới 1.340 người, tăng 240 phi công và đến 2025 sẽ cần đến 1.570 người. Đây là con số khá lớn trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới ngày càng khan hiếm phi công đủ tiêu chuẩn. Đặc biệt, đối với đội bay A350 hiện không có nguồn tuyển dụng, còn nguồn từ các đội bay khác dùng để huấn luyện đã cạn kiệt. Với đội bay A321, hãng chưa tuyển bổ sung được. Bởi lẽ, nguồn phi công nước ngoài hạn chế do nguồn lực này ưu tiên chọn các hãng hàng không châu Á khác.

Theo VNE

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Đại gia Dương Ngọc Minh 6 năm liền không nhận thù lao

15/02/2019

Lần gần nhất ông Minh nhận thù lao cho chức danh Chủ tịch HĐQT Hùng Vương là vào năm 2013 với mức 10 triệu đồng mỗi tháng. Báo cáo tài chính niên độ 2017-2018 cũng cho thấy công ty không chi lương và các chi phí liên quan khác cho ban lãnh đạo, kể cả Ban Tổng giám đốc.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ FPT phát triển xe ô tô tự lái

02/07/2018

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Phần mềm FPT về việc thử nghiệm xe tự lái trong đường nội bộ Khu công nghệ cao Tp.HCM. Để thử nghiệm xe tự lái tại khu vực đường nội bộ khu công nghệ cao, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Công ty TNHH Phần mềm FPT làm việc cơ quan phụ trách khu công nghệ cao.

Viettel thành lập Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao

25/05/2019

Với đơn vị mới thành lập, Viettel đặt mục tiêu đứng trong Top 10 doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin lớn nhất trên thế giới năm 2030. Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel được giao nhiệm vụ chính là tập trung phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp điện tử viễn thông.

Tiến vào kênh kê đơn, Traphaco đối diện với “cuộc chiến” thu nợ

12/10/2019

Cùng với việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2019, Công ty cổ phần Traphaco đang tìm giải pháp mở rộng thị trường vào các bệnh viện. Đây là cơ hội tốt để tăng doanh số, nhưng kèm theo đó là áp lực gia tăng công nợ.

MobiFone cán đích lợi nhuận hơn 6.000 tỷ đồng

29/12/2018

Tổng công ty Viễn thông MobiFone đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu trong năm 2018 lên tới 25,7%, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành viễn thông Việt Nam. Điều này cũng cho thấy MobiFone là nhà mạng tiếp tục duy trì được hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước.

Đối tác