Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc gần chạm tỷ USD

16/10/2019

Trong khi nhiều nhóm hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh thì cao su vẫn tăng trưởng 9,7% về lượng và 8,3% về trị giá so với cùng kỳ, đạt gần 975 triệu USD. Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt bình quân 1.342 USD/tấn, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu 9 tháng đạt gần 975 triệu USD.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su trong tháng 9/2019 đạt 151.000 tấn, trị giá 197,6 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 9 tháng năm 2019, xuất khẩu cao su đạt 1,11 triệu tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, tăng 8% về lượng và tăng 6,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Kết quả tăng trưởng 6,5% về trị giá sau 9 tháng 2019 là đáng khả quan nếu so với kết quả xuất khẩu cả năm 2018, với sản lượng 1,56 triệu tấn, trị giá 2,09 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng nhưng lại sụt giảm 7% về trị giá. Năm qua, cao su là 1 trong 5 mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nhóm nông thủy sản bị sụt giảm về trị giá.

Giá xuất khẩu cao su trong tháng 9/2019 đạt bình quân 1.310 USD/tấn, giảm 2,8% so với tháng 8/2019, nhưng tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan duy trì tốc độ tăng khá, góp phần mang về kim ngạch 1,51 tỷ USD.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su của Việt Nam 8 tháng 2019.

Tính riêng tháng 9/2019, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, đạt 103.000 tấn, trị giá 133 triệu USD, tăng 2% về lượng và tăng 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 726.000 tấn, trị giá 974,7 triệu USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt bình quân 1.342 USD/tấn, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong khi đó, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tháng 9/2019 giảm 10,8% về lượng và giảm 6,5% về trị giá so với tháng 9/2018, đạt 13,6 tấn, trị giá 19,3 triệu USD. Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ đạt 94.000 tấn, trị giá 135,2 triệu USD, tăng 37,8 về lượng và tăng 36,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu cao su sẽ tiếp tục gặp khó khăn do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ – Trung Quốc diễn biến khó lường, có thể sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng và gián tiếp làm giảm nhu cầu về cao su tự nhiên.

Bên cạnh đó, ảnh hường từ việc Trung Quốc phá giá đồng CNY sẽ gián tiếp làm giảm giá trị xuất khẩu cao su của Việt Nam.

Ngoài ra, một khó khăn khác là sức ép từ nguồn cung khi Indonesia và Malaysia đã hoàn tất chương trình cắt giảm xuất khẩu cao su tự nhiên trong cam kết của Hội đồng Cao su Quốc tế Ba bên (ITRC), gồm Thái Lan, Indonesia, và Malaysia hồi tháng 3 để đẩy giá cao su tự nhiên trên thị trường quốc tế.

Theo ĐT

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Nội trong 6 tháng ước đạt 22,9 tỷ USD

27/06/2019

6 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội tăng 5,4%, nhập khẩu tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao nhất so cùng kỳ là điện thoại và linh kiện đạt 142 triệu USD, tăng 52,1%.

Xuất khẩu xi măng, clinker sắp chạm ngưỡng tỷ USD

11/10/2019

Với mức giá bình quân 42,1 USD/tấn, xuất khẩu xi măng, clinker đã mang về khoảng 900 triệu USD sau 9 tháng của năm 2019. Năm 2018 là năm đầu tiên xi măng, clinker gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD, với tổng kim ngạch đạt 1,246 tỷ USD và sản lượng 32 triệu tấn.

Đằng sau kỷ lục xuất nhập khẩu 475 tỷ USD

04/11/2018

10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước gần đạt ngưỡng 400 tỷ USD; cả năm dự kiến đạt khoảng 475 tỷ USD. Một kỷ lục mới về thương mại hàng hóa của Việt Nam sẽ được xác lập.

Kỷ lục xuất siêu và chuyện về “cái bóng” của doanh nghiệp FDI

24/09/2018

Những kỷ lục mới về xuất nhập khẩu vừa được thiết lập và một lần nữa, câu chuyện về vai trò của khu vực FDI lại được nhắc đến. 30 năm thu hút FDI, một trong những đóng góp lớn nhất của khu vực này chính là góp phần thúc đẩy hội nhập và phát triển ngoại thương.

Cơ hội xuất khẩu hàng chục nghìn lao động điều dưỡng sang Nhật Bản, Đức

12/09/2018

Việc Nhật Bản đồng ý tiếp nhận thêm 10.000 điều dưỡng viên Việt Nam từ nay tới năm 2020 cùng với những tiềm năng từ thị trường Đức khiến cơ hội xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng càng thêm rộng mở.

Tin tức mới

Đối tác